NGUYỄN TRÚC CHI

Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2013

Có nên huy động vốn trong kinh doanh?

Bất luận bạn đang kinh doanh theo loại hình nào, hãy sử dụng càng ít nguồn vốn từ bên ngoài càng tốt. Việc có thêm vốn để phát triển kinh doanh nghe có vẻ hay nhưng có một chiếc thòng lọng kèm theo. 


Và đây là các lý do:
  • Bạn mất kiểm soát: Khi sử dụng vốn của người khác, tức phải giải trình trước họ. Ban đầu thì việc ấy cũng tốt vì tất cả mọi người đều đồng thuận với nhau. Nhưng việc gì sẽ xảy ra sau đó? Mọi người sẽ có đủ ý kiến thậm chí đề nghị bạn phải làm việc này việc kia. Liệu bạn có mở công ty để phục tùng người khác?
  • Sử dụng nguồn vốn từ bên ngoài thường bóp chết một doanh nghiệp chất lượng. Các nhà đầu tư thường muốn thu hồi vốn càng nhanh càng tốt. Nên các dự án kinh doanh dài hạn sẽ khó lòng tồn tại khi những người có liên quan chỉ muốn nhanh chóng thu hồi vốn như thế.
  • Khách hàng mới là quan trọng. Nếu sử dụng nguồn vốn bên ngoài có thể cuối cùng bạn sẽ gầy dựng những gì nhà đầu tư muốn, thay cho những gì khách hàng muốn.
  • Việc huy động vốn rắc rối. Việc tìm kiếm nhà đầu tư đôi khi khó khăn và làm bạn kiệt sức. Bạn phải mất hàng tháng trời họp hành căng thẳng, hoàn tất các thủ tục pháp lý, hợp đồng... Điều đó làm bạn phân tâm trong khi bạn cần tập trung làm việc.
  • ...

Vài điều học được từ "Khác biệt để bức phá" của Janson Fries & David Heinemeier Hansson



0 nhận xét:

Đăng nhận xét