NGUYỄN TRÚC CHI

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Các điều kiện cần có khi xây dựng mục tiêu và chỉ tiêu công việc


Mục tiêu là điểm bắt đầu cho mọi kế hoạch, đôi khi chúng ta sai lầm ngay từ bước bắt đầu này nên đi hoài không đến đích. Vậy mục tiêu phải như thế nào mới đúng? Mục tiêu cần phải xây dựng đảm bảo yêu cầu của nguyên tắc SMART
  • Specific – cụ thể, dễ hiểu: Chỉ tiêu phải cụ thể vì nó định hướng cho các hoạt động trong tương lai. Đừng nói mục tiêu của bạn là dẫn đầu thị trường trong khi đối thủ đang chiếm 40% thị phần. Hãy đặt mục tiêu chiếm tối thiểu 41% thị phần, từ đó bạn sẽ biết mình còn phải cố đạt bao nhiêu % nữa.
  • Measurable – đo lường được: Chỉ tiêu này mà không đo lường được thì không biết có đạt được hay không? Đừng ghi: “phải trả lời thư của khách hàng ngay khi có thể”. Hãy yêu cầu nhân viên trả lời thư ngay trong ngày nhận được.
  • Achievable – vừa sức: Chỉ tiêu phải có tính thách thức để cố gắng, nhưng cũng đừng đặt chỉ tiêu loại không thể đạt nổi. Nếu bạn không có giọng ca trời phú thì đừng đặt chỉ tiêu trở thành siêu sao. Giữ trọng lượng ở mức lý tưởng 45kg có thể vừa sức hơn.
  • Realistics – thực tế: Đây là tiêu chí đo lường sự cân bằng giữa khả năng thực hiện so vối nguồn lực của doanh nghiệp bạn (thời gian, nhân sự, tiền bạc..). Đừng đặt chỉ tiêu giảm 20 kg trong một tháng để đạt trọng lượng lý tưởng 45 kg trong vòng một tháng, như vậy là không thực tế.
  • Timebound – có thời hạn: Mọi công việc phải có thời hạn hoàn thành, nếu không nó sẽ bị trì hoãn. Thời gian hợp lý giúp bạn vừa đạt được mục tiêu lại vừa dưỡng sức cho các mục tiêu khác.

Bạn hãy suy nghĩ về mục tiêu của mình và tôi cũng vậy. Với các mục tiêu lớn của cuộc đời thì trên lộ trình thực hiện phải có nhiều giai đoạn, mà mỗi giai đoạn là những mục tiêu nhỏ mà ta phải đạt được. Chúng ta hãy cùng bước vào một cuộc hành trình chinh phục các mục tiêu của mình nhé các bạn, và hãy chia sẻ với tôi về các mục tiêu của các bạn để chúng ta cùng cổ vũ và hỗ trợ  nhau thực hiện nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét