NGUYỄN TRÚC CHI

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Thời gian


Thử làm một phép tính nhỏ về thời gian: Nếu chúng ta sống được 60 năm và mỗi ngày có 24 giờ, trong đó ta dành thời gian 8h mỗi ngày để ngủ tức là đã ngủ suốt 20 năm (một phần ba cuộc đời), 8h để làm việc cho một ngày tức là cũng chĩ có 20 năm để làm việc. 20 năm còn lại dành cho việc học hành, hưởng thụ cuộc sống.
Vậy các bạn có nghĩ nên tận dụng 20 năm làm việc thật hiệu quả không? Mỗi giờ chểnh mảng không tập trung vào công việc trong một ngày làm chúng ta mất đi 2,5 năm. Tính ra thật đáng sợ! Vậy, hãy cân nhắc xem mình nên dùng thời gian vào việc gì nhé các bạn! Hãy bảo vệ thời gian, nó chính là cuộc sống của bạn. Câu hỏi không phải là “Bạn bận rộn đến đâu?” mà là “Bạn bận rộn vào những việc gì?”
20 năm cho việc đầu tư kiến thức và hưởng thụ cuôc sống cũng cần được lên kế hoạch rõ ràng, vì nó là một phần ba cuộc đời, Đừng nên lãng phí một phần ba cuộc đời của mình một cách vô ích.


Để quản lý tốt thời gian của mình, mỗi tối bạn nên dành ra khoảng 10 phút để suy nghĩ về những việc cần làm ngày hôm sau. Xếp thứ tự những việc cần ưu tiên lên trước để làm theo trình tự phù hợp. Cuối ngày lại dành thời gian kiểm lại những việc chưa làm hoặc còn dang dỡ, bổ sung lại vào danh sách công việc ngày kế tiếp. Khi lên danh sách công việc cần làm hàng ngày bạn sẽ thấy thời gian của mính có hạn, còn những việc mình muốn làm là vô hạn. Và từ từ bạn sẽ sàng lọc được những việc bạn cần dành thời gian cho nó thật sự.

Sau khi viết những dòng này, tôi cũng bắt đầu rà soát lại những việc đã làm trong ngày và lên kế hoạch công việc cho ngày mới. Dạo này tôi thức khuya hơn bình thường một giờ mỗi ngày. Nhưng bù lại, mỗi ngày tôi có một bài viết mới trên blog này. Chia sẽ lại chút kinh nghiệm sống, chút kiến thức đã có với các bạn trẻ. Tôi nghĩ là đang sử dụng hiệu quả thêm một giờ mỗi ngày. Hãy cùng đóng góp thêm với các bài viết trên blog này để chúng ta cùng trao đổi kinh nghiệm sống, kinh nghiệm chuyên môn nhé các bạn!
Chúc các bạn ngủ ngon!



1 nhận xét: